จากข้อมูลในปี 2557 พบว่า SME ไทยพึ่งพิงตลาดต่างประเทศอยู่พอสมควร
โดยมีสัดส่วนมูลค่าการส่งออก SME ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมของ SEM
อยู่ที่ร้อยละ 36.8
เช่นเดียวกับการส่งออกโดยตรงของ SME ซึ่งมีมูลค่า 1,971,817 ล้านบาท
หรือคิดเป็นร้อยละ 26.3 ของมูลค่าการส่งออกรวมของประเทศ
หากมองในแง่จำนวนผู้ประกอบการส่งออก-นำเข้า จะเห็นว่า มี SME
เพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่สามารถก้าวเข้าสู่การแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้
โดยในปี 2557 มีจำนวน SME ที่ส่งออกอยู่ที่ 24,543 ราย ซึ่งไม่ถึง
ร้อยละ 1 ของจำนวน SME ทั้งหมด
ในขณะที่ มีจำนวน SME ที่เป็นผู้นำเข้า 46,124 ราย โดยนำเข้า 2,224,030.7
ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 30.1 ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมด ส่งผลให้เกิด
การขาดดุลการค้าในส่วนของ SME จำนวน 306,213.6 ล้านบาท ในปี 2557
เห็นได้ชัดว่า SME ไทย ยังคงพึ่งพาการค้าขายภายในประเทศเป็นส่วนใหญ่
มีผู้ประกอบการเพียงไม่กี่หมื่นรายเท่านั้นที่มีศักยภาพสำหรับตลาดต่างประเทศ
นอกจากนี้ ยังพบว่า SME ไทยยังยึดติดกับการพึ่งพาตลาดคู่ค้าหลักๆ ในระบบ
เศรษฐกิจโลกเพียงไม่กี่ประเทศ อาทิ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา
โดยยังไม่สามารถเข้าถึงโอกาสในตลาดส่งออกใหม่ๆ ได้มากนัก ในระยะยาวอาจ
ส่งผลกระทบ.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น